Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Sự bùng phát của COVID-19 đã khiến các nhà máy phải đóng cửa, giảm sản lượng, làm gián đoạn chuỗi cung ứng và kết quả là gây khó khăn cho các nhà bán lẻ trong việc mua thành phẩm và bán chúng.

Với việc chiến lược tiêm chủng Covid-19 được triển khai đồng thời trên toàn thế giới, thương mại hàng hóa toàn cầu đang phục hồi nhanh chóng và nền kinh tế thế giới dự kiến ​​sẽ sớm phục hồi. Tuy nhiên, để đảm bảo một tương lai không chỉ tồn tại mà còn phát triển, các nhà bán lẻ phải dự đoán thế giới sau đại dịch sẽ như thế nào và sau đó bắt đầu chuyển đổi để thích ứng với thực tế mới này. Bài viết này SmartOSC sẽ trả lời “Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?” và thảo luận về cách người bán có thể phản hồi để phát triển.

Hành vi của người tiêu dùng thay đổi như thế nào do COVID-19

Những hành vi tiêu dùng mới được hình thành trong thời kỳ đại dịch có thể trở thành thói quen. Dù vẫn còn nhiều bất ổn nhưng dưới đây là những xu hướng tiêu dùng sau COVID-19 mà các doanh nghiệp bán lẻ cần lưu ý và có những thay đổi phù hợp.

1. Xa xỉ và cần thiết: thay đổi trong chia sẻ ví

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

COVID-19 hoặc các biến thể của nó có thể tái xuất hiện theo mùa và một đại dịch hoàn toàn mới vẫn có thể xảy ra. Đối mặt với thực tế mới này, khách hàng đang thận trọng hơn bao giờ hết do:

  • Số lượng hàng hóa có hạn do cửa hàng đóng cửa
  • Tài chính không chắc chắn
  • Thay đổi giá do thay đổi nhu cầu

Kết quả là, khách hàng chuyển hướng sở thích của họ và thu hẹp chi tiêu của họ vào những thứ thiết yếu để tiết kiệm cho tương lai. Ngoài thực phẩm hàng ngày, các sản phẩm sức khỏe đang chiếm thị phần lớn, chẳng hạn như các sản phẩm tăng cường sức khỏe, tăng cường miễn dịch và vệ sinh như chất khử trùng.

2. Giảm các nhãn hiệu yêu thích và tăng mức độ ưa thích đối với các cửa hàng địa phương

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Sự ưa thích của khách hàng đối với một thương hiệu cụ thể đang giảm dần. Ví dụ, bạn có thể thích giấy vệ sinh Pulppy hơn, nhưng bất kỳ nhãn hiệu nào cũng tốt khi đối mặt với các kệ trống.

COVID-19 đang đẩy khách hàng ra xa các nhãn hiệu yêu thích của họ hơn bao giờ hết. Do đó, khách hàng có thể có sở thích thương hiệu hoàn toàn mới sau đại dịch hoặc có mức độ trung thành thương hiệu tổng thể thấp hơn.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của EY , khách hàng ngày càng tin tưởng vào các cửa hàng địa phương để mua sắm hàng ngày của họ trong thời kỳ đại dịch để:

  • Giảm thiểu chuyển động
  • Đóng góp cho cộng đồng địa phương vượt qua những giai đoạn khó khăn
  • Các cửa hàng địa phương cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì tính cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và tiêu chuẩn dịch vụ cao hơn.

3. Sản phẩm và dịch vụ tại nhà

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Về cơ bản, ở nhà làm thay đổi nhu cầu đối với các hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Một số hành vi mua sắm có thể trở thành vĩnh viễn:

  • Khách hàng phá vỡ thói quen uống Starbucks hàng ngày của họ. Mọi người đã học nấu ăn khi bị cách ly ở nhà và có thể tiếp tục học nấu ăn.
  • Những người đam mê thể thao và vận động ngoài trời có thể tiếp tục tập thể dục tại nhà.
  • Các khu vui chơi giải trí mua sắm cộng đồng trở nên kém hấp dẫn đối với khách hàng.

4. Mua sắm trực tuyến, thanh toán không cần chạm và giao hàng

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Mua sắm trực tuyến và giao hàng đang gia tăng, do đó khách hàng sẽ không cần phải đến các cửa hàng thực. Nhiều người không quen với bán hàng kỹ thuật số đã phát hiện ra rằng họ thích mua sắm trực tuyến và sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến sau COVID-19.

Related Articles:   7 thực tiễn thương mại điện tử sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn

Theo Khảo sát người tiêu dùng kỹ thuật số năm 2020 của Euromonitor International :

  • 22% khách hàng trên toàn thế giới đã sử dụng ví điện tử để mua ít nhất một sản phẩm trực tuyến vào năm 2020.
  • 20% khách hàng toàn cầu coi nhấp chuột và thu thập là ưu tiên số một của họ khi chọn mua sản phẩm.

Mặt khác, nếu khách hàng đến một cửa hàng thực, họ có thể do dự hơn khi sử dụng bàn phím khi thanh toán hoặc màn hình cảm ứng công cộng và ít quan tâm đến việc lấy mẫu thức ăn trong cửa hàng.

=>>>> Xem thêm: https://www.smartosc.com/insights/top-4-magento-agency-tai-viet-nam

Các ngành bán lẻ mới nổi hàng đầu sau COVID-19

Các tác động của đại dịch ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và thương hiệu khác nhau theo những cách khác nhau. Trong khi một số doanh nghiệp phá sản và biến mất, đây là 3 ngành công nghiệp phát triển mạnh sau COVID-19.

1. Bán lẻ hộp lớn

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Các nhà bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu buộc phải đóng cửa và chịu tác động kinh tế.

Ngược lại, các nhà bán lẻ lớn như Costco, Walmart và Amazon không bị ảnh hưởng. Khi đại dịch bắt đầu, các nhà bán lẻ hộp lớn vẫn mở cửa và cung cấp nhiều loại sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Riêng mặt hàng điện tử, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và các quy định về cách biệt xã hội, nhu cầu của khách hàng về phương tiện làm việc và phương tiện liên lạc tăng mạnh.

Nhưng sau đó, các nhà bán lẻ quy mô lớn phải gồng mình để phục hồi kinh tế bền vững:

  • Thúc đẩy các nhà bán lẻ quy mô lớn củng cố thương hiệu của họ
  • Áp dụng các mô hình thị trường mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
  • Tăng lưu lượng truy cập kỹ thuật số
  • Duy trì khách hàng đến cửa hàng của họ

2. Cửa hàng tạp hóa

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Với cửa hàng tạp hóa, ban đầu, số lượng đơn đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà đã tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, sau khi khách hàng đổ xô mua sắm để chuẩn bị về nơi ở, họ đã tích trữ nhiều sản phẩm. Do đó, khi khách hàng sử dụng hàng tồn kho tại nhà, doanh số bán hàng tại cửa hàng tạp hóa sẽ dần chậm lại và khó có khả năng phục hồi nhanh chóng.

  • Trong ngắn hạn, doanh thu của các cửa hàng bán lẻ giảm do khách hàng tránh khả năng lây nhiễm và hạn chế ra vào những nơi công cộng.
  • Triển vọng trung và dài hạn của ngành bán lẻ là tích cực, được hưởng lợi từ nhu cầu tiêu dùng gia tăng.

Một khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các cửa hàng tạp hóa có thể:

  • Chuyển dần trở lại mô hình mua sắm thông thường
  • Tiếp tục tăng doanh thu từ các kênh kỹ thuật số

3. Ngành thời trang

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Đã có sự bùng nổ doanh số bán hàng quần áo thể thao và quần áo thời trang thoải mái thay vì quần áo công sở và quần áo thường ngày. Một số nhà bán lẻ thời trang đang phát triển mạnh với các phương pháp tiếp cận chiến lược sáng tạo của họ post COVID-19:

  • Tận dụng tốt hơn công nghệ để quảng bá sản phẩm: Phát triển video và ảnh 360 độ để khách hàng có thể xem và trải nghiệm đầy đủ sản phẩm trước khi mua. Ví dụ, nhà bán lẻ đồ gia dụng trực tuyến Boohoo đã tăng đáng kể doanh số bán hàng với tùy chọn áo sơ mi thông minh ‘Zoom-ready’.
  • Đa dạng hóa và số hóa phần mềm: Lập kế hoạch sản xuất đáp ứng dựa trên nhu cầu và nguồn cung để tránh tình trạng dư thừa.
  • Mở rộng đa kênh: Duy trì bán hàng liên tục và quản lý hàng tồn kho theo thời gian thực với giải pháp POS cửa hàng thời trang hiện đại .

=>>>> Tham khảo bài viết: https://www.smartosc.com/insights/top-4-cong-ty-magento-uy-tin-tai-vietnam

Cách người bán phát triển sau COVID

Nhiều nhà bán lẻ đã tận dụng những thay đổi của thị trường sau COVID-19 để khác biệt hóa mô hình kinh doanh. Họ phát hiện những khoảng trống trên thị trường và xu hướng mua để:

  • Chuyển đổi kinh doanh
  • Đa dạng hóa dịch vụ
Related Articles:   How Atom8 Increases Holiday Season Sales

Khi khách hàng dần chuyển toàn bộ chu kỳ mua hàng sang các nền tảng trực tuyến và giảm thiểu tiếp xúc vật lý, các ngành bán lẻ cần chuẩn bị và áp dụng các tác động sau đây cho hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu thay đổi kỹ thuật số.

1. Cung cấp dịch vụ giao hàng tự phục vụ

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Trước đại dịch, các nhà bán lẻ luôn đặt sự tiện lợi của khách hàng lên hàng đầu. Tuy nhiên, sự xa rời xã hội thúc đẩy sự phát triển của các mô hình tự phục vụ giữa các khách hàng hơn bao giờ hết. Các nhà bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt với sự sụt giảm kéo dài trong lưu lượng truy cập vào cửa hàng của họ.

Trong khi đó, sự bùng nổ mua sắm trực tuyến đã mang lại nhu cầu lớn hơn cho việc giao hàng hoặc các lựa chọn sau:

  • BOPIS (mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng)
  • BOSS (mua trực tuyến và vận chuyển đến cửa hàng)
  • Xe bán tải lề đường và lái xe qua

Xe lề đường không chỉ là một mô hình phù hợp cho các nhà hàng, hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa. Các tên tuổi lớn như Dick’s Sportswear, Best Buy và Kohl’s cũng đã thêm tùy chọn này để giúp khách hàng mua sắm an toàn và thuận tiện hơn cũng như tăng doanh thu. Đồng thời, các nhà bán lẻ nên khám phá thêm các lựa chọn lấy hàng để giữ cho chi phí giao hàng luôn nằm trong tầm kiểm soát trong biên lợi nhuận.

2. Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc và thanh toán trực tuyến

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Trước COVID, khách hàng sử dụng thanh toán trực tuyến như một lựa chọn hơn là một điều cần thiết.

Trong thời gian diễn ra COVID, thanh toán kỹ thuật số và không tiếp xúc đã trở thành xu hướng chủ đạo vì tính bảo mật, tốc độ và an toàn của chúng. Ví dụ: khách hàng thích thanh toán di động và không tiếp xúc hơn là xử lý tiền mặt hoặc chạm vào bàn phím của thiết bị đầu cuối POS.

Một số nhà bán lẻ đã nhanh chóng phản ứng với các động thái ấn tượng:

  • Walmart đã chuyển đổi hệ thống trạm tự thanh toán của họ sang không tiếp xúc.
  • Publix Super Markets đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình để chấp nhận thanh toán không tiếp xúc.

Sau khi các hạn chế về khóa máy được nới lỏng, nhu cầu thanh toán không tiếp xúc này có khả năng vẫn tiếp diễn. Do đó, các nhà bán lẻ đã chấp nhận nhiều hình thức thanh toán trực tuyến, bao gồm:

  • Thẻ quà tặng kỹ thuật số
  • Thanh toán không tiếp xúc
  • Thiết bị đầu cuối ảo
  • Điện thoại đặt hàng
  • Thanh toán bằng thẻ trong hồ sơ
  • Thanh toán trực tuyến (Venmo, PayPal và Apple Pay)
  • Thanh toán bằng ví di động
  • Lập hóa đơn kỹ thuật số

3. Tăng tốc thương mại điện tử

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Một trong những thay đổi hành vi sâu sắc nhất trong lĩnh vực bán lẻ là chuyển dịch sang kỹ thuật số. COVID-19 tăng tốc việc áp dụng Thương mại điện tử. Trong tình trạng cô lập, nhiều doanh nghiệp buộc phải thử nghiệm và phụ thuộc vào các kênh trực tuyến.

  • Không có gì ngạc nhiên khi doanh số Thương mại điện tử toàn cầu đang được thúc đẩy bởi việc đóng cửa các cửa hàng bán lẻ thực tế cho hàng hóa, dịch vụ và giải trí.
  • Đối với các nhà bán lẻ có khả năng di chuyển và tiếp thị doanh nghiệp của họ trực tuyến, bây giờ là lúc để tối đa hóa doanh số bán hàng.

Một số nhu cầu và thói quen sẽ trở lại sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng sẽ vĩnh viễn chuyển sang Thương mại điện tử, như ở Hàn Quốc sau khi bùng phát MERS vào năm 2015.

Related Articles:   Salesforce Commercial Cloud Là Gì?

4. Áp dụng chiến lược đa kênh

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Khách hàng có thể truy cập và có nhiều loại sản phẩm thay thế trực tuyến. Vì vậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém, tình trạng hết hàng và giao hàng chậm trễ là những điểm chết người nhất để chấm dứt mối quan hệ với khách hàng ngay lập tức.

Nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn trong việc đảm bảo điểm giao hàng, tồn kho sản phẩm liên tục và thời gian giao hàng lâu. Hiểu được điều này, các nhà bán lẻ thành công sẽ tận dụng cơ hội để chiếm thị phần lớn hơn bằng cách áp dụng chiến lược đa kênh và triển khai phần mềm quản lý bán lẻ mạnh mẽ như Magento eCommerce để:

  • Thay đổi giá
  • Hợp lý hóa các chương trình giảm giá và khuyến mãi giữa trực tuyến và ngoại tuyến
  • Theo dõi hàng tồn kho trong thời gian thực

5. Kết hợp công nghệ và xu hướng trong tương lai với thương mại

Bán lẻ sẽ thay đổi như thế nào sau COVID?

Sau khi các nhà bán lẻ vượt qua cơn bão COVID-19, bạn có thể không sống sót sau hậu quả của nó nếu bạn không điều chỉnh các chiến lược dài hạn của mình. Các nhà bán lẻ sẽ cạnh tranh để giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp bán lẻ sáng tạo đang giới thiệu các cải tiến kỹ thuật số để thúc đẩy thương hiệu của họ và thúc đẩy doanh số bán hàng, bao gồm:

  • Sử dụng robot và máy móc để giảm tương tác giữa người với người: Tại Trung Quốc, Meituan Dianping, một ứng dụng giao hàng, đang sử dụng xe ô tô tự lái để giao các đơn hàng tạp hóa cho khách hàng.
  • Áp dụng ảo – thực tế mới: Không có cửa hàng thực, khách hàng phải sử dụng ứng dụng AR và VR để chọn và thử các sản phẩm như mỹ phẩm, thời trang và đồ nội thất. Ví dụ: IKEA đã mua lại một công ty AR cho phép khách hàng hình dung nội thất trong sự riêng tư của ngôi nhà của họ và tạo ra sự thoải mái. Theo một báo cáo của Coresight 2020 , chi tiêu của khách hàng cho các công nghệ thực tế ảo đã lên tới 7 tỷ USD.
  • Xây dựng cộng đồng trực tuyến: Nhiều nhà bán lẻ đang khuyến khích khách hàng của họ tương tác trong các câu đố trực tuyến, thói quen tập thể dục, gặp gỡ ảo với những người nổi tiếng, lớp học nấu ăn và nhóm sách.

COVID-19 nêu bật vai trò quan trọng của công nghệ đối với cả khách hàng và doanh nghiệp bán lẻ. Mặc dù các nhà bán lẻ không rõ về thời gian bùng phát và tốc độ phục hồi tiềm năng, nhưng công nghệ này vẫn tồn tại. Nó giúp cả hai bên tiếp tục thích ứng và hoạt động trong những điều kiện như vậy.

=>>>>> Xem thêm: https://www.smartosc.com/insights/Dich-vu-phat-trien-Magento-tron-goi

Phần kết luận

Để đối phó với đại dịch COVID-19, việc đóng cửa gần như toàn cầu đang tác động đến ngành bán lẻ theo những cách mà chúng ta không bao giờ có thể tưởng tượng được. Ngay cả khi nền kinh tế phục hồi, các nhà bán lẻ và khách hàng có thể gặp phải vết sẹo kinh tế kéo dài trong nhiều năm.

Các nhà bán lẻ sống sót sau cuộc khủng hoảng COVID-19 là những người coi tình hình hiện tại là cơ hội, bất kể họ đang phải đối mặt với kịch bản nào. Họ đang đổi mới để giúp khách hàng vượt qua khủng hoảng. Trong tình huống đó, các thương hiệu định hướng giá trị sẽ chiến thắng. Và các ngành bán lẻ mới nổi sau COVID-19 có thể là các mảng bán lẻ lớn, tạp hóa và thời trang.

Bên cạnh đó, công nghệ sẽ mang lại những tác động lâu dài rõ rệt nhất của đại dịch toàn cầu bởi vì công nghệ phải đi đầu để giúp các nhà bán lẻ bắt kịp tốc độ và trở nên nhanh nhẹn hơn.

Nguồn bài viết: https://www.smartosc.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Our Ecosystem : Vietnam, Australia 1, Singapore 1, Thailand, Australia 2, Singapore 2, USA 1, Australia 3, Singapore 3, USA 2, Singapore 4, Australia 4, Ecommerce, USA 3, Meeting Room Booking, Visitor Management system